แม่ลูกติวเอง

เตรียมสอบ ป.1 ให้ลูก

เตรียมสอบ ป. 1

เตรียมสอบ ป.1 ให้ลูก คุณแม่ทำอย่างไรกันบ้าง มาดูวิธีของบ้านนี้กันค่ะ


วันนี้จะขออนุญาตแนะนำสิ่งที่ต้องเตรียมความพร้อมเมื่อลูกจะต้องมีการสอบแข่งขันนะคะ

  1. เตรียมตัวคนในบ้านให้พร้อม คุยกับคุณพ่อ หรือคุณย่าคุณตาคุณยาย ให้รู้เรื่อง ว่าตอนไปนี้สถานการณ์ในบ้านจะเป็นยังไง
  2. บอกสิ่งที่คุณคนต้องปฏิบัติ เช่น คุณพ่อ ต้องทำอะไร คุณย่า ต้องทำอะไรบ้าง คุณแม่ต้องบอกสิ่งที่คุณแม่กำลังจะทำให้กับทุกคนได้รับรู้
  3. ที่บ้านเรา คุณแม่จะติวภาษาไทย เลข และการอ่านจับใจความ คุณพ่อจะติวเรื่องเชาวน์ ภาษาอังกฤษ และความรู้ทั่วไป เล่านิทานก่อนนอน คุณย่าหน่วยผ่อนคลายและเวลาติวเราจะไม่เปิดโทรทัศน์ค่ะ
  4. เตรียมข้อมูล หรือเตรียมคำพูด บอกกับลูกทุกวัน ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ลูกต้องทำอย่างไร แต่ต้องบอกในลักษณะการพูดคุยนะคะ ไม่ใช่การออกคำสั่ง บอกแบบขอร้อง ให้เค้าคิดว่าเค้าเป็นคนสำคัญ เค้าต้องทำน้าเพราะมันสำคัญมาก
  5. พูดคุยกับพ่อแม่คนอื่น เรื่องการเตรียมตัวสอบ เพราะพ่อแม่ท่านอื่นอาจจะมีข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ที่เรายังไม่รู้ เริ่มพูดคุย ถามถึงเรื่องการติว
  6. หาข้อมูลการติวให้ลูก ถ้ามีเงินก็ส่งติวโลดค่ะ แต่!!!!!! ถ้างบน้อย หรืออยากจะติวให้ลูกเอง ก็ต้องหาข้อมูลเยอะๆ ค่ะ เค้าติวกันยังไง แนวข้อสอบปีที่แล้วออกแบบไหน บ้านอื่นเค้าติวกันยังไง เพื่อเป็นแนวทางของเรา ปรับใช้ให้เหมาะกับบ้านของเรานะคะ บ้านใครบ้านมัน ไม่แนะนำให้ทำแบบเดียวกันนะคะ
  7. ไม่ว่าจะติวที่สถาบัน หรือ ติวเองที่บ้าน ก็แนะนำให้ซื้อหนังสือเตรียมสอบ ทุกเล่ม ทุกวิชา ทุกสำนักพิมพ์ ซื้อไว้เลยค่ะ เพิ่มเติมล่าสุดคือ การอ่านจับใจความ (คุณแม่ที่รู้จักบอกมาว่า ข้อสอบปี 62 ออกการจับใจความเยอะ) หนังสือลากเส้นตามแบบ หมดเงินกับการซื้อหนังสือเยอะมาก แต่ก็คุ้มมากเช่นเดียวกันค่ะ
  8. คุณแม่ต้องเข้มแข็งนะคะ เพราะบอกเลยว่ามันกดดันมาก ลูกเองอาจจะยังไม่เข้าใจถึงสถานการณ์ในตอนนี้ ต้องใจเย็น ค่อยๆสอน ค่อยๆเล่น ค่อยๆ บอก ตัวแม่มิ้วก็ใจร้อนค่ะ เสียงดังด้วย5555 โดนพ่อดุบ่อย ก็ค่อยปรับกันไปค่ะ
หนังสือที่ใช้อ่านเตรียมสอบ ป.1


แม่มิ้วขอแนะนำหนังสือนะคะ ไม่ได้ค่านายหน้าแต่อย่างใด แต่เป็นหนังสือที่ดี อ่านแล้วได้ประโยชน์

ส่วนบ้านไหนมีวิธีการยังไง แชร์กันได้นะคะ

(1) Comment

  1. […] เตรียมสอบ ป.1 ให้ลูกได้ […]

Comments are closed.