แม่ลูกติวเอง

ฝึกการอ่าน ป.1

วิธีฝึกการอ่าน

วิธีฝึกการอ่าน ป.1 ให้ลูก

พื้นฐานแน่น…สำคัญที่สุด ที่แม่มิ้วกล้าเขียนแบบนี้เพราะ จากการทำแบบฝึกหัดในทุกวิชาแล้ว มันสำคัญจริง ๆ ที่ลูกเราจะต้องเป๊ะ

ก-ฮ เขียนได้ อ่านออกเสียงได้แม่น

A-Z , a-z แนะนำให้ฝึกเขียนใส่กระดาษที่มีเส้นบรรทัด นะคะ เพราะแม่มิ้วเคยก็เอาง่าย ฝึกเขียนใส่กระดาษขาว A4 พอมาเขียนในแบบฝึกหัดจริง พิมพ์เล็กพิมพ์ใหญ่ ตัวเท่ากันเลยจ้า เลยอยากจะแนะนำให้แม่ๆ ก่อนเลย ว่าซื้อสมุดที่มีเส้นบรรทัดมาไว้ให้น้องฝึกเขียนเลยค่ะ สำคัญมาก

1-100 , ๑-๑๐๐ เขียนให้ได้ ท่องให้ได้ จำให้แม่น

บวก ลบ เลข 1 หลัก หรือ 2 หลัก ฝึกให้แม่น แล้วมันจะเป็นพื้นฐานที่ดีในการเรียนเลขของลูก

ฝึกการอ่าน ป.1
วิธีของที่บ้านในการฝึกการอ่าน ป. 1 พื้นฐาน

1. เวลาอยู่ในรถ จะฝึกให้เค้าอ่านป้ายทะเบียนรถคันข้างหน้า ว่ามีตัวอักษรอะไรบ้าง ตัวเลขอะไรบ้าง ถ้าลูกฝึกท่องตัวเลขเป็นภาษาอังกฤษแล้วให้ลูกบอกเป็นภาษาอังกฤษได้เลยค่ะ รถสีอะไร (ภาษาอังกฤษด้วยก็จะดี)
2. ใช้ป้ายทะเบียนรถคันหน้านั้นแหละ บวก หรือ ลบ กัน คุณแม่หยิบตัวเลขแค่ 2 ตัวพอนะคะ สำหรับการเริ่มต้น
3. เวลาเข้า 7/11 ให้ลูกดูราคาเอง ว่าเท่าไร มีตัวเลขอะไรบ้าง
4. ใช้ชีวิตปกติให้ไม่ปกติ
คือ คุณพ่อคุณแม่ ต้องพยายามคุยกับลูก สอบถามเรื่องใกล้ตัว ให้ลูกสังเกตุสิ่งรอบตัว เห็นสิ่งของก็หยิบยกมาตั้งคำถาม เช่น จานข้าวสีอะไรน้า คุณพ่อเป็นผู้หญิงหรือผู้ชาย เราใช้อะไรเคี้ยวข้าวน้า เวลาเราไม่สบายต้องไปที่ไหน …. คำถามประมาณพวกนี้อะคะ แล้วแต่สถานการณ์ตอนนั้นที่เกิดขึ้น แต่ต้องทำให้มันปกติ ยิ่งบ้านไหนเริ่มก่อนยิ่งได้เปรียบค่ะ
5. อย่ามัวแต่ตอบคำถามลูก ลองถามคำถามเดียวกับที่ลูกถามให้ลูกตอบ “แล้วถ้าเป็นลูกละ คิดว่ายังไง” เค้าจะตอบ ตอบไม่ได้ ไม่เป็นไร แต่ให้เค้าได้ใช้ความคิด ได้กล้าแสดงความคิดเห็น

คุณแม่ต้องปล่อยให้เค้าคิดนะคะ อาจจะใช้เวลานานหน่อย แต่ลูกจะค่อยๆ ตอบได้เร็วขึ้น ถ้าช่วงแรกเค้าตอบไม่ได้ ให้คุณแม่ยกตัวอย่างให้ฟัง เช่น ถ้าเค้าถามว่า ลูก…ทำไมต้องไปโรงเรียน ไม่สนุก ไม่ชอบเลย คุณแม่….แล้วลูกคิดว่า ทำไมลูกต้องไปโรงเรียนละ ที่โรงเรียนเค้าทำอะไรหรอ เอ้..มีเพื่อนกี่คนน้า คุณครูสอนอะไรบ้างน้า
ลูก…อาจจะตอบได้หรือไม่ได้ ก็ไม่ได้ชีเรียส ถ้าตอบไม่ได้ เราก็จะได้สอน
แม่….ทำไมต้องไปโรงเรียน เพราะมันหน้าที่ของลูก แม่กับพ่อมีหน้าที่ต้องทำงานหาเงินมาให้ลูกซื้อขนม พาไปเที่ยว ใช่มั้ย ทุกคนมีหน้าที่ แล้วโรงเรียนก็จะช่วยทำให้ลูกรู้หนังสือ อ่านหนังสือออก…ประมาณนี้

ลองดูนะคะคุณแม่คุณพ่อทุกคน ใช้ชีวิตปกติให้ไม่ปกติ…เริ่มค่า GO GO GO