ความรู้การตลาด

วิธีรักษาลูกค้าเก่า

กลุ่มเป้าหมายน้ำหอม

ลูกค้าเก่า คือลูกค้าที่เคยซื้อสินค้าหรือบริการของเราไปแล้ว ทำอย่างไร จึงจะให้ลุกค้าเหล่านั้น กลับมาซื้อสินคาของเราซ้ำอีก

“การซื้อซ้ำ” ถือเป็นปัจจัยหลักในการอยู่รอดและเติบโตของธุรกิจ ซึ่งนอกเหนือจากความประทับใจในสินค้าหรือบริการแล้ว เจ้าของธุรกิจอาจต้องสร้างกลไกลบางอย่าง เพื่อกระตุ้นให้เกิดการซื้อซ้ำ

วิธีการง่าย ๆ ที่จะเพิ่มการซื้อซ้ำ คือ การให้โปรโมชั่นหรือสิทธิพิเศษ สำหรับลูกค้าเก่านั้นเอง

ร้านกาแฟบางแห่ง ใช้ระบบตราประทับ 10 แก้ว ฟรี 1 แก้ว ซึ่งเหมือนเป็นการบังคับให้ลูกค้าต้องกินถึง 10 แก้ว กว่าจะได้ฟรี

ส่วนธุรกิจแฟรนไช์ “น้ำหอมกัลยา” ได้นำระบบสะสมคะแนน NokHuk มาใช้ โดยสมาชิกเค-รีวอร์ด จะได้รับการสะสม 1 คะแนน ทุก ๆ ยอดการชำระ 20 บาท ซึ่งสามารถสะสมคะแนนได้จากร้านน้ำหอมกัลยาทุกสาขาทั่วประเทศ และนำไปใช้แลกรับส่วนลดหรือสิทธิพิเศษ ได้จากร้านน้ำหอมกัลยาทุกสาขาทั่วประเทศเช่นเดียวกัน

ระบบ NokHuk เป็นระบบใหญ่ ที่สามารถเปิดให้ธุรกิจอื่น ๆ ร่วมใช้งานได้ด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหาร โรงแรม ร้านนวด ร้านกาแฟ ร้านหมูปิ้ง ฯลฯ เปรียบเสมือนการแลกเปลี่ยนลูกค้ากันในระบบ ให้ลูกค้าได้รับคะแนนสะสมจากทุกร้าน และสามารถนำคะแนนสะสมไปใช้ได้ทุกร้านด้วยเช่นเดียวกัน

ไม่ต้องสนใจว่า มูลค่าของสิทธิพิเศษที่มอบให้ลูกค้าจะเป็นเท่าไหร่ เพราะยังไง ธุรกิจของเราก็ (ควรจะ) ต้องมีสิทธิพิเศษให้ลูกค้าเก่าอยู่แล้วมิใช่หรือ

หากต้องการมอบสิทธิพิเศษให้ลูกค้าเก่า สร้างการซื้อซ้ำ กระตุ้นยอดขาย เจ้าของกิจการสามารถลงทะเบียนใช้ระบบ NokHuk ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

ระบบสมาชิก สะสมคะแนน นกฮูก