ข่าวสาร

ฤทัยรัตน์ ประสมทรัพย์ – นักธุรกิจหน้าใหม่ในวงการเครื่องหอม

นักธุรกิจสาว ฤทัยรัตน์ ประสมทรัพย์ น้ำหอมกัลยา

หนึ่งในสาวรุ่นใหม่ที่ไม่หยุดนิ่งพยายามสร้างโอกาสสร้างธุรกิจของตนเองไปพร้อมกับช่วยสร้างอาชีพให้กับคนทั่วไป ฤทัยรัตน์ ประสมทรัพย์ จุดประกายธุรกิจของตัวเองจากการมองหางานที่จะมาเสริมรายได้ให้กับครอบครัวด้วยความมุ่งมั่น จนก้าวสู่ฝันของตนเองได้สำเร็จ 

มิลค์-ฤทัยรัตน์ ผู้บริหารไฟแรงวัย 34 ปีเล่าถึงเส้นทางชีวิตว่าเป็นคนเมืองสองแคว จังหวัดพิษณุโลก เข้าเรียนระดับอนุปริญญาหลักสูตรประกาศนียบัตรผู้ช่วยทันตแพทย์ที่มหาวิทยาลัยนเรศวรและทำงานเป็นผู้ช่วยทันตแพทย์ที่ฝ่ายทันตกรรมโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวรระหว่างทำงานก็เรียนต่อปริญญาตรีนิเทศศาสตร์ด้านประชาสัมพันธ์และปริญญาโทด้านการจัดการสื่อสารมหาวิทยาลัยนเรศวร ด้วยความชอบงานประชาสัมพันธ์จึงย้ายมาเป็นประชาสัมพันธ์ให้กับคณะวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยนเรศวร หลังจากแต่งงานกับคุณวาทิต ประสมทรัพย์ ลูกชายเลิศ ประสมทรัพย์ นักร้องดังแห่งวงสุนทราภรณ์ กับ ม.ล. ปราลี มาลากุล ก็ย้ายเข้ามาอยู่กรุงเทพฯ 

ช่วงที่ทำหน้าที่แม่บ้านดูแลครอบครัวก็คิดอยากจะหาอะไรทำเพื่อช่วยเสริมรายได้ในครอบครัวโดยพยายาม หาข้อมูลการทำธุรกิจที่ใช้เงินลงทุนไม่มากและทำได้อย่างยั่งยืน จนได้มาคุยกับเพื่อนที่มีแล็บเครื่องสำอางและร่วมเป็นหุ้นส่วนทำงานแล็บรับจ้างผลิตเครื่องสำอางให้แบรนด์ต่าง ๆ โดยเธอดูแลเรื่องการตลาด แต่ด้วยความเห็นที่ต่างกันจึงได้ออกมาทำงานของตัวเอง ตั้งบริษัท งามดีช้อปปิ้ง จำกัดกับ Partner คนใหม่พร้อมกับนำประสบการณ์มาสร้างผลิตภัณฑ์น้ำหอมในชื่อแบรนด์ “กัลยา” เมื่อ 2 ปีที่แล้ว

“ที่เลือกทำน้ำหอมเพราะมี Connection กับผู้ทำหัวน้ำหอมอยู่แล้วจึงคิดทำน้ำหอมที่มีคุณภาพดีในราคาที่จับต้องได้ แต่กว่าจะออกมาเป็นกลิ่นต่าง ๆ กว่า 30 กลิ่นก็ต้องทดลองตลาดอยู่นาน โดยได้ศึกษาพฤติกรรมผู้ใช้ พบว่าคนไทยยังติดกลิ่นน้ำหอมแบรนด์ดัง แต่พอทำได้สักระยะจึงได้ผลิตน้ำหอมกลิ่นซิกเนเจอร์ของแบรนด์และเป็นที่นิยมถึง 5 กลิ่น ทั้งของผู้หญิงและผู้ชาย นอกจากนี้ มิลค์ยังมองการตลาดที่ต่างจากคนอื่นโดยนำน้ำหอมไปวางจำหน่ายที่ร้านกาแฟ ร้านล้างรถ ร้านทำผม ร้านไปรษณีย์ รวมถึงร้านขายเสื้อผ้า เพราะคิดว่าคนที่เข้ามาใช้บริการเขามีเวลาว่างที่จะได้ทดลองสินค้าไปด้วย”

“แม้ตอนแรกเจ้าของร้านกาแฟเขายังคิดว่าจะขายได้หรือแต่สุดท้ายก็ขายได้จริง ๆ และขายดี” ด้วยผู้บริหารสาว กล่าวอย่างภูมิใจ

หลังจากสานฝันของตนเองจนประสบความสำเร็จ สาวเก่งคนนี้จึงเดินหน้าอย่างมั่นคง โดยเธอบอกว่า “ในการทำงานเราต้องมีการพัฒนาตนเองอยู่ตลอดเวลาและเพื่อสร้างความมั่นใจในการทำธุรกิจ จึงต้องทำทุกอย่างให้ถูกกฎระเบียบ” โดยพัฒนาธุรกิจน้ำหอมแบรนด์ไทยเป็นแฟรนไชส์รายแรกที่ได้รับการรับรองมาตรฐานคุณภาพแฟรนไชส์ปี 2560 จากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ พร้อมกันนี้ก็มองหาโอกาสการตลาดในต่างประเทศอีกด้วย โดยหัวใจสำคัญของการทำงานว่าเราควรทำทุกอย่างให้ถูกกฎระเบียบ ให้ทั้งเราและผู้ใช้สินค้ามีความมั่นใจในแบรนด์ 

“กว่า 2 ปีที่ทำงานมาจนเป็นรูปเป็นร่าง สิ่งที่ภูมิใจคือเราได้ตอบโจทย์ตัวเอง เมื่อครั้งยังเป็นแม่บ้านมองหารายได้เสริม และยังสามารถตอบโจทย์ให้กับคนอื่น ๆ ที่มีความรู้สึกอย่างเดียวกับเราในตอนนั้นด้วย” นักธุรกิจหน้าใหม่ในวงการน้ำหอมเผยด้วยความภาคภูมิใจปิดท้าย